คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week1

เป้าหมาย ....นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวัด เช่น การวัดความยาว การชั่งน้ำหนัก การหารปริมาตรความจุมากขึ้น สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ได้อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์  : ทบทวนเนื้อหาเดิม
  - โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร
  - การวัด

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรบ้าง”
เชื่อม
  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมช่วงปิดเรียน
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมเฉลยคำตอบ
อังคาร
เชื่อม
 ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมเฉลยคำตอบต่อจากเมื่อวาน
พุธ
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารเกี่ยวกับเรื่องความยาวและน้ำหนักเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
พฤหัสบดี
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการหาปริมาตรหรือความจุต่อจาก Quarter ที่ผ่านมา
  - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเกี่ยวกับการหาปริมาตร
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนทำใบงานการบวก การลบ การคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  -  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
  - Show and Share ช่วงเวลาบน Time line

ชิ้นงาน
   แก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดลงในสมุด
 
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวัด เช่น การวัดความยาว การชั่งน้ำหนัก การหารปริมาตรความจุมากขึ้น สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ได้อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/3-4, 2.2 ป.4/1, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ใบงาน

                     

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter นี้พี่ๆ ป.4 ยังคนเหมือนเดิมในห้องเต็มไปด้วยเสียงเจี้ยวแจ้วเพราะไม่ได้เจอกันหลายวันเลยมีเรื่องราวที่จะต้องเล่าสู่กันฟัง
    คุณครูคอยกระตุ้นเรื่องของข้อตกลงของห้องบ่อยๆ

    ทบทวนความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาใน Quarter ที่ผ่านมาพี่ผู้หญิงส่วนมากสามารถทบทวนและเข้าใจได้รวดเร็วรวมทั้งการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร
    ส่วนที่ผู้ชายส่วนใหญ่ยังต้องช่วยส่งเสริมเรื่องเวลา หน้าที่ ความรับผิดชอบและทักษะทางด้านการฟังเพื่อให้เรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ เบื่้องต้นคุณครูผู้สอนพูดคุยหาทางแก้ปัญหาร่วมกันครูประจำชั้น และจะหาโอกาสพูดคุยและหาทางแก้ปัญหากับผู้ปกครองในสัปดาห์ถัดไปค่ะ ...

    ตอบลบ