เป้าหมาย ....นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวัด เช่น การวัดความยาว
การชั่งน้ำหนัก การหารปริมาตรความจุมากขึ้น สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ
ได้อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : ทบทวนเนื้อหาเดิม
- โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร
- การวัด
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรบ้าง”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมช่วงปิดเรียน
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมเฉลยคำตอบ
อังคาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน
พร้อมเฉลยคำตอบต่อจากเมื่อวาน
พุธ
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารเกี่ยวกับเรื่องความยาวและน้ำหนักเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter
ที่ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการหาปริมาตรหรือความจุต่อจาก Quarter
ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณและการหารเกี่ยวกับการหาปริมาตร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนทำใบงานการบวก การลบ
การคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
-
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- Show and Share ช่วงเวลาบน Time line
ชิ้นงาน
แก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวัด เช่น
การวัดความยาว การชั่งน้ำหนัก การหารปริมาตรความจุมากขึ้น
สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ
ได้อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 2.1 ป.4/3-4,
ค 2.2 ป.4/1, ค 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ใบงาน
สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter นี้พี่ๆ ป.4 ยังคนเหมือนเดิมในห้องเต็มไปด้วยเสียงเจี้ยวแจ้วเพราะไม่ได้เจอกันหลายวันเลยมีเรื่องราวที่จะต้องเล่าสู่กันฟัง
ตอบลบคุณครูคอยกระตุ้นเรื่องของข้อตกลงของห้องบ่อยๆ
ทบทวนความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาใน Quarter ที่ผ่านมาพี่ผู้หญิงส่วนมากสามารถทบทวนและเข้าใจได้รวดเร็วรวมทั้งการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร
ส่วนที่ผู้ชายส่วนใหญ่ยังต้องช่วยส่งเสริมเรื่องเวลา หน้าที่ ความรับผิดชอบและทักษะทางด้านการฟังเพื่อให้เรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ เบื่้องต้นคุณครูผู้สอนพูดคุยหาทางแก้ปัญหาร่วมกันครูประจำชั้น และจะหาโอกาสพูดคุยและหาทางแก้ปัญหากับผู้ปกครองในสัปดาห์ถัดไปค่ะ ...