คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week6

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 6 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
โจทย์  : เรขาคณิตประยุกต์

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
  - กล่องลัง
จันทร์
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
ใช้
  นักเรียนออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด
อังคาร
ชง
 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน เพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
ใช้
 นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
พุธ
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง (ต่อจากเมื่อวาน)
พฤหัสบดี
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตั้งแต่วันจันทร์ – วันพุธ
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย , มีวิธีการคิดอย่างไร, ถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3 ซม. จะมีวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่ และการหาจำนวนกระเบื้อที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
ภาระงาน
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน

ชิ้นงาน
 - สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
 - คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
 - ออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง พร้อมเขียนรายละเอียด

ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/1-2,4, 3.2 ป.4/1, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. จาก 5 สัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าสิ่งที่ทำให้พี่ๆ หลายคนได้เรียนรู้จริงๆ คือการสร้างด้วยมือตนเอง (การลงมือปฏิบัติ)
    สัปดาห์นี้คุณครูเลยให้พี่ๆ สร้างบ้านจำลองของตนเองคนละ 1 หลังเพื่อเชื่อมโยงสู่การหาพื้นที่และเรขาประยุกต์
    ซึ่งทุกคนมีขะมักเขม้นกับการสร้างบ้านของตนเอง
    จากการเรียนรู้ในรูปแบบนี้สังเกตเห็นได้ชัดว่าสิ่งที่พี่ๆ ต้องใช้มากที่สุดคือทักษะการแก้ปัญหาเพราะปัญหาเยอะมากเสาของบ้าน
    ตั้งไม่ได้ วัดและตัดไม่ตรงบ้าง แต่พี่ๆ ก็สามารถแก้ปัญหาของตนเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
    อีกทั้งในสัปดาห์นี้เห็นความมีน้ำใจของพี่ๆ ที่มีต่อเพื่อนๆ แบ่งปันซึ่งกันและกันยอดเยี่ยมมากค่ะ .

    อุปสรรค์การเรียนรู้ในสัปดาห์นี้บางส่วนไม่มีอุปกรณ์เพราะไม่ได้เตรียมมา

    ตอบลบ