เป้าหมายสัปดาห์ที่ 6 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ : เรขาคณิตประยุกต์
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กล่องลัง
|
จันทร์
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
ใช้
นักเรียนออกแบบบ้างคนละ 1
หลัง
พร้อมเขียนรายละเอียด
อังคาร
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน
เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
พุธ
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
(ต่อจากเมื่อวาน)
พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตั้งแต่วันจันทร์
– วันพุธ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย
, มีวิธีการคิดอย่างไร, ถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3
ซม.
จะมีวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่
และการหาจำนวนกระเบื้อที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
|
ภาระงาน
- สนทนาถาม
– ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
-
นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
- สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
- คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
- ออกแบบบ้างคนละ 1
หลัง
พร้อมเขียนรายละเอียด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 2.1 ป.4/1-2,4,
ค 3.2 ป.4/1, ค 6.1
ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
จาก 5 สัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าสิ่งที่ทำให้พี่ๆ หลายคนได้เรียนรู้จริงๆ คือการสร้างด้วยมือตนเอง (การลงมือปฏิบัติ)
ตอบลบสัปดาห์นี้คุณครูเลยให้พี่ๆ สร้างบ้านจำลองของตนเองคนละ 1 หลังเพื่อเชื่อมโยงสู่การหาพื้นที่และเรขาประยุกต์
ซึ่งทุกคนมีขะมักเขม้นกับการสร้างบ้านของตนเอง
จากการเรียนรู้ในรูปแบบนี้สังเกตเห็นได้ชัดว่าสิ่งที่พี่ๆ ต้องใช้มากที่สุดคือทักษะการแก้ปัญหาเพราะปัญหาเยอะมากเสาของบ้าน
ตั้งไม่ได้ วัดและตัดไม่ตรงบ้าง แต่พี่ๆ ก็สามารถแก้ปัญหาของตนเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
อีกทั้งในสัปดาห์นี้เห็นความมีน้ำใจของพี่ๆ ที่มีต่อเพื่อนๆ แบ่งปันซึ่งกันและกันยอดเยี่ยมมากค่ะ .
อุปสรรค์การเรียนรู้ในสัปดาห์นี้บางส่วนไม่มีอุปกรณ์เพราะไม่ได้เตรียมมา