เป้าหมาย ....นักเรียนมองเห็นภาพ
และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ :
- รูปคลี่
- รูปร่าง
- รูปทรง
Key Quarter :
นักเรียนจะสร้างกล่องจากกระดาษแผ่นเดียวได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กล่องรูปทรงต่างๆ
|
จันทร์
ชง
-
นักเรียนสังเกตรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมบนกระดาน
- ครูตั้งถามกระตุ้นการคิด
“สามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมเชื่อมโยงสู่เส้นขนาน
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตกล่องรูปทรงต่างๆ
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างกล่องจากกระดาษ 1 แผ่นได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างกล่องรูปทรงต่างๆ
ใช้
นักเรียนออกแบบการสร้างกล่องและพีระมิด
พุธ
ใช้
นักเรียนสร้างกล่องและพีระมิดต่อจากเมื่อวาน
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนสังเกตกล่องและพีระมิดที่ได้สร้างขึ้น พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“การสร้างกล่องหรือพีระมิดมีขั้นตอนการทำอะไรบ้าง
ระหว่างที่ทำมีมีอุปสรรคหรือไม่แล้วนักเรียนแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความความคิดเห็นเกี่ยวขั้นตอนการสร้างกล่องและพีระมิดรวมทั้งการแก้ปัญหาระหว่างที่สร้างชิ้นงาน
|
ภาระงาน
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- เตรียมกระดาษและวางแผนการสร้างรูปทรง
ชิ้นงาน
-
ใบงานรูปคลี่
-
สร้างรูปทรงต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพ
และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
ได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 3.2 ป.4/1-5,
ค 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม /ใบงาน
สัปดาห์นี้ยังอยู่กับเรื่องของมุมเช่นเดิม แต่จะเพิ่มเติมเนี้อหาที่ละเอียดมากขึ้น เช่น ชื่อของมุม แขนของมุม เส้นขนาน เส้นตรง รัศมี
ตอบลบซึ่งหลายคนก็ยังทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียนรู้ การฟัง และความรับผิดชอบ ...
อีกบางส่วนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามและทบทวนเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องบ่อยๆ
จากการสังเกตการตอบคำถามส่วนมากเข้าใจ และส่วนคนที่ยังไม่เข้าใจคุณครูช่วยเหลือ
โดยการเวลาทำงานคุณครูทบทวนและเพิ่มเติมให้อีกรอบค่ะ .. ทำได้ตามความสนใจและศักยภาพค่ะ