คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week4

เป้าหมาย ....นักเรียนมองเห็นภาพ และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
โจทย์  :
 - รูปคลี่
 - รูปร่าง
 - รูปทรง

Key Quarter :
   นักเรียนจะสร้างกล่องจากกระดาษแผ่นเดียวได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - กล่องรูปทรงต่างๆ  
จันทร์
ชง
  - นักเรียนสังเกตรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมบนกระดาน
  - ครูตั้งถามกระตุ้นการคิด “สามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมเชื่อมโยงสู่เส้นขนาน
อังคาร
ชง
  นักเรียนสังเกตกล่องรูปทรงต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างกล่องจากกระดาษ 1 แผ่นได้อย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างกล่องรูปทรงต่างๆ
ใช้
  นักเรียนออกแบบการสร้างกล่องและพีระมิด
พุธ
ใช้
  นักเรียนสร้างกล่องและพีระมิดต่อจากเมื่อวาน
พฤหัสบดี
ชง
  นักเรียนสังเกตกล่องและพีระมิดที่ได้สร้างขึ้น  พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “การสร้างกล่องหรือพีระมิดมีขั้นตอนการทำอะไรบ้าง ระหว่างที่ทำมีมีอุปสรรคหรือไม่แล้วนักเรียนแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความความคิดเห็นเกี่ยวขั้นตอนการสร้างกล่องและพีระมิดรวมทั้งการแก้ปัญหาระหว่างที่สร้างชิ้นงาน
ภาระงาน
 - สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
 - เตรียมกระดาษและวางแผนการสร้างรูปทรง

ชิ้นงาน
- ใบงานรูปคลี่
- สร้างรูปทรงต่างๆ
ความรู้
  นักเรียนมองเห็นภาพ และสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิอีกทั้งสามารถสร้างสรรค์รูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 3.2 ป.4/1-5, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม /ใบงาน
  






        

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ยังอยู่กับเรื่องของมุมเช่นเดิม แต่จะเพิ่มเติมเนี้อหาที่ละเอียดมากขึ้น เช่น ชื่อของมุม แขนของมุม เส้นขนาน เส้นตรง รัศมี
    ซึ่งหลายคนก็ยังทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียนรู้ การฟัง และความรับผิดชอบ ...
    อีกบางส่วนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามและทบทวนเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องบ่อยๆ

    จากการสังเกตการตอบคำถามส่วนมากเข้าใจ และส่วนคนที่ยังไม่เข้าใจคุณครูช่วยเหลือ
    โดยการเวลาทำงานคุณครูทบทวนและเพิ่มเติมให้อีกรอบค่ะ .. ทำได้ตามความสนใจและศักยภาพค่ะ

    ตอบลบ