คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week8

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์  : เรขาคณิตประยุกต์

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  นักเรียนสังเกตผนังบ้านของตนเองพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าบ้านไม่มีหน้าต่างจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน และบรรยากาศภายในบ้าน
ชง
  นักเรียนสังเกตแผ่นไม้ขนาด 2 x 16 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านของนักเรียนต้องใช้แผ่นไม้เพื่อตีผนังทั้งหมดกี่แผ่น”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคำนวณหาจำนวนแผ่นไม้ที่จะต้องใช้ของบ้านแต่ละหลัง พร้อมให้เหตุผล
ใช้
  นักเรียนคำนวณจำนวนแผ่นไม้บ้านของตนเอง พร้อมอธิบายเพิ่มเติม
อังคาร
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างผนังบ้านทั้ง 4 ด้าน พร้อมทำหน้าต่าง ประตูและตีผนัง
ใช้
  นักเรียนสร้างผนังบ้าน ประตู หน้าต่าง พร้อมตีผนังบ้านทั้ง 4 ด้าน

พุธ
ใช้
นักเรียนสร้างผนังบ้าน ประตู หน้าต่าง พร้อมตีผนังบ้านทั้ง 4 ด้าน
(ต่อจากเมื่อวาน)
พฤหัสบดี
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่วันจันทร์ วันพุธ
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านของนักเรียนสร้างเสร็จสมบูรณ์หรือไม่ เพราะอะไร แล้วจะทำอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปสรรคในการสร้างบ้าน และส่วนที่เหลือของบ้าน
ใช้
  นักเรียนสร้างบ้านในส่วนที่เหลือ (หลังคา)ของตนเอง


ภาระงาน
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน

ชิ้นงาน
- ใบงานหาเส้นรอบรูปโดยการเพิ่มสัดส่วน
- ใบงานหาพื้นที่โดยการเพิ่มสัดส่วน
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/1-2,4, 3.2 ป.4/1, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรม /ชิ้นงาน
                                                     


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ขั้นแรกของชื่นชมพี่ๆ ป.4 สำหรับคนที่มีความพยายามและความอดทนสร้างบ้านจนสำเร็จทนเวลายอดเยี่ยมมากค่ะ
    เพราะระหว่างที่สร้างบ้านจำลองมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย เช่น ทำแล้วพัง สร้างไม่ได้มาตรฐานทำให้บ้านตั้งไม่อยู่ ตัดกระดาษยาก
    แต่หลายคนก็สามารถแก้ปํญหาและสร้างบ้านจนสำเร็จค่ะ ...

    สัปดาห์นี้พี่เกิดทักษะหลายอย่างและทักษะที่เห็นชัดเจนคือการแก้ปัญหาและฝึกความอดทนกับสิ่งที่ทำ
    ส่วนทักษะด้านการดำเนินการก็จะมีบ่างส่วนที่สามารถทำได้ดีแล้ว และก็มีอีกบางส่วนที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม
    ทั้งด้านอารมณ์ และทักษะต่างๆ ได้แก่ พี่แก้ม พี่โต้ง พี่อาร์ม พี่สกาย พี่มอญ และพี่กันค่ะ

    ตอบลบ