เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ : เรขาคณิตประยุกต์
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
นักเรียนสังเกตผนังบ้านของตนเองพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าถ้าบ้านไม่มีหน้าต่างจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน
และบรรยากาศภายในบ้าน
ชง
นักเรียนสังเกตแผ่นไม้ขนาด 2
x 16 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สังเกตเห็นอะไร, นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านของนักเรียนต้องใช้แผ่นไม้เพื่อตีผนังทั้งหมดกี่แผ่น”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคำนวณหาจำนวนแผ่นไม้ที่จะต้องใช้ของบ้านแต่ละหลัง
พร้อมให้เหตุผล
ใช้
นักเรียนคำนวณจำนวนแผ่นไม้บ้านของตนเอง
พร้อมอธิบายเพิ่มเติม
อังคาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างผนังบ้านทั้ง
4 ด้าน
พร้อมทำหน้าต่าง ประตูและตีผนัง
ใช้
นักเรียนสร้างผนังบ้าน ประตู หน้าต่าง พร้อมตีผนังบ้านทั้ง
4 ด้าน
พุธ
ใช้
นักเรียนสร้างผนังบ้าน
ประตู หน้าต่าง พร้อมตีผนังบ้านทั้ง 4 ด้าน
(ต่อจากเมื่อวาน)
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่วันจันทร์ –
วันพุธ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านของนักเรียนสร้างเสร็จสมบูรณ์หรือไม่
เพราะอะไร แล้วจะทำอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปสรรคในการสร้างบ้าน
และส่วนที่เหลือของบ้าน
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านในส่วนที่เหลือ (หลังคา)ของตนเอง
|
ภาระงาน
-
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
-
ใบงานหาเส้นรอบรูปโดยการเพิ่มสัดส่วน
-
ใบงานหาพื้นที่โดยการเพิ่มสัดส่วน
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 2.1 ป.4/1-2,4,
ค 3.2 ป.4/1, ค 6.1
ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้ขั้นแรกของชื่นชมพี่ๆ ป.4 สำหรับคนที่มีความพยายามและความอดทนสร้างบ้านจนสำเร็จทนเวลายอดเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบเพราะระหว่างที่สร้างบ้านจำลองมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย เช่น ทำแล้วพัง สร้างไม่ได้มาตรฐานทำให้บ้านตั้งไม่อยู่ ตัดกระดาษยาก
แต่หลายคนก็สามารถแก้ปํญหาและสร้างบ้านจนสำเร็จค่ะ ...
สัปดาห์นี้พี่เกิดทักษะหลายอย่างและทักษะที่เห็นชัดเจนคือการแก้ปัญหาและฝึกความอดทนกับสิ่งที่ทำ
ส่วนทักษะด้านการดำเนินการก็จะมีบ่างส่วนที่สามารถทำได้ดีแล้ว และก็มีอีกบางส่วนที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม
ทั้งด้านอารมณ์ และทักษะต่างๆ ได้แก่ พี่แก้ม พี่โต้ง พี่อาร์ม พี่สกาย พี่มอญ และพี่กันค่ะ