เป้าหมาย ....นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผล
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
:
-
มุม
-
เส้นตรง, เส้นขนาน
-
ส่วนประกอบของรูปร่าง
-
แกนสมมาตร
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่ารูปร่างแต่ละรูปประกอบด้วยอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard
Share
- Show
and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
-
นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้ :
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
-
เครื่องมือวัดครึ่งวงกลม
-
รูปร่างต่างๆ
|
จันทร์
ชง
-
นักเรียนสังเกตรูปเรขาคณิตรูปร่างต่างๆ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไรบ้าง, มีรูปร่างใดบ้างที่มีแกนสมมาตร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแกนสมมาตร
พร้อมกับหาแกนสมมาตรโดยการพับจากรูปเรขาคณิตที่สังเกตเห็น
ใช้
นักเรียนสร้างรูปร่างต่างๆ ที่มีทั้งแกนสมมาตรและไม่มีแกนสมมาตรลงในสมุด
อังคาร
ชง
-
นักเรียนเล่นเกมสร้างแขนให้เป็นมุมต่างๆ (มุมแหลง, มุมฉาก, มุมป้าน, มุมตรง,
มุมกลับ)
- นักเรียนสังเกตมุมต่างๆ บนกระดาน
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไร
คิดว่ามีความสัมพันธ์อะไรกับท่าทางที่สร้างขึ้นเมื่อกี้”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับชนิดของมุมต่างๆ
ใช้
นักเรียนทำใบงานเรื่องชนิดของมุม
พุธ
ชง
-
นักเรียนสังเกตไม้ครึ่งวงกลมและไม้โปรแทรกเตอร์
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่าอุปกรณ์เหล่านี้ใช้ประโยชน์อย่างไร เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องมือการวัดมุม
และวิธีการใช้เครื่องมือ
ชง
นักเรียนลองวัดองศาของมุม และบอกชนิดของมุ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับองศาของมุมและชนิดของมุม
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนสังเกตมุมบนกระดาน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สังเกตเห็นอะไร คิดว่ามุมนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อของมุมและส่วนประกอบของมุม
ใช้
นักเรียนทำใบงานชนิดของมุม
ชื่อของมุม แขนของมุมและจุดยอดของมุม
|
ภาระงาน
- สนทนาถาม
– ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
-
หาแกนสมมาตร
ชิ้นงาน
- ใบงานเรื่องมุม
-
สร้างรูปร่างต่างๆ ที่มีทั้งแกนสมมาตรและไม่มีแกนสมมาตรลงในสมุด
-
ใบงานชนิดของมุม ชื่อของมุม แขนของมุมและจุดยอดของมุม
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม
เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผล
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 3.1 ป.4/1-5,
ค 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ใบงาน
จะดูเหมือนว่าเรื่องของ "มุม" จะเป็นเรื่องง่ายและเรื่องสนุกของพี่ๆ ป.4 เพราะตอนที่อยู่ป.3 พี่ๆ เคยเรียนมาแล้ว
ตอบลบแล้วทุกคนก็สนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ "แกนสมมาตร, ชนิดของมุม" โดยเฉพาะพี่ธาม
ซึ่งในสัปดาห์นี้บรรยากาศภายในห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้มาก ...
นอกจากจะมีเรื่องของแกนสมมาตรและชนิดของมุมแล้วคุณครูสอดแทรกเรื่องของการใช้เครื่องมือการวัดองศาของมุม
ซึ่งพี่ๆ ตื่นเต้นมากเพราะไม่เคยเจอมาก่อน แต่พี่ๆ บอกว่าเคยได้ยินบ่อยๆ ว่า 90 องศา 45 องศาแต่ไม่รู้ว่าอะไร
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ เลยตื่นเต้นคุณครูให้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือการวัด หลายคนเตรียมมาพร้อมเรียบร้อยน่ารักมากค่ะ
เมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงพี่ๆ ก็เริ่มเข้าใจมากขึ้นเสียงส่วนมากบอกว่าชอบเรื่องนี้มากที่สุดตั้งแต่เรียนมาสนุกดีค่ะ ...