เป้าหมายสัปดาห์ที่ 7 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ : เรขาคณิตประยุกต์
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
หยุดชดเชยวันพ่อ
อังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูและนักเรียนสังเกตลวดลายกระเบื้องปูพื้นลายต่างๆ
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลวดลายและการสร้างสร้างลวดลายบนกระเบื้อง
ใช้
นักเรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องตามจำนวนที่ตนเองต้องใช้
พุธ
ชง
ครูและนักเรียนสังเกตการปูพื้นกระเบื้องบริเวณหน้าอาคารเรียน
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะปูพื้นกระเบื้อบ้านของตนเองอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการปูพื้นกระเบื้อง
ใช้
นักเรียนปูพื้นกระเบื้องบ้างของตนเอง
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนสังเกตผนังบ้านของตนเองพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าบ้านไม่มีหน้าต่างจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน
และบรรยากาศภายในบ้าน
ใช้
นักเรียนสร้างผนังบ้านพร้อมหน้าต่าง
|
ภาระงาน
- สนทนาถาม
– ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
-
นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
- ออกแบบลวดลายกระเบื้องตามจำนวนที่ตนเองต้องใช้
- ปูพื้นกระเบื้องบ้างของตนเอง
- สร้างผนังบ้านพร้อม
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 2.1 ป.4/1-2,4,
ค 3.2 ป.4/1, ค 6.1
ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
พี่ๆ ป.4 สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นพี่ต่างๆ ประกอบการสร้างบ้านจำลองของตนเองได้
ตอบลบโดยมีวิธีที่หลากหลาย บางคนสามารถคำนวนหาพื้นที่ได้เลย ส่วนบางคนใช้วิธีการตีช่องตาราง
ยอดเยี่ยมมากค่ะ ...
สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมในห้องพี่ๆ ป.4 คือความรับผิดชอบ และเรื่องของเวลาค่ะ ...
คุณครูใช้วิธีการกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ ค่ะ ...