คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week7

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 7 ....นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
โจทย์  : เรขาคณิตประยุกต์

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
หยุดชดเชยวันพ่อ
อังคาร
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  - ครูและนักเรียนสังเกตลวดลายกระเบื้องปูพื้นลายต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลวดลายและการสร้างสร้างลวดลายบนกระเบื้อง
ใช้
  นักเรียนออกแบบลวดลายกระเบื้องตามจำนวนที่ตนเองต้องใช้
พุธ
ชง
  ครูและนักเรียนสังเกตการปูพื้นกระเบื้องบริเวณหน้าอาคารเรียน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะปูพื้นกระเบื้อบ้านของตนเองอย่างไร”
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการปูพื้นกระเบื้อง
ใช้
  นักเรียนปูพื้นกระเบื้องบ้างของตนเอง
พฤหัสบดี
ชง
  นักเรียนสังเกตผนังบ้านของตนเองพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าบ้านไม่มีหน้าต่างจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน และบรรยากาศภายในบ้าน
ใช้
  นักเรียนสร้างผนังบ้านพร้อมหน้าต่าง
ภาระงาน
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน

ชิ้นงาน
- ออกแบบลวดลายกระเบื้องตามจำนวนที่ตนเองต้องใช้
 - ปูพื้นกระเบื้องบ้างของตนเอง
 - สร้างผนังบ้านพร้อม
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/1-2,4, 3.2 ป.4/1, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน

  

1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆ ป.4 สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นพี่ต่างๆ ประกอบการสร้างบ้านจำลองของตนเองได้
    โดยมีวิธีที่หลากหลาย บางคนสามารถคำนวนหาพื้นที่ได้เลย ส่วนบางคนใช้วิธีการตีช่องตาราง
    ยอดเยี่ยมมากค่ะ ...

    สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมในห้องพี่ๆ ป.4 คือความรับผิดชอบ และเรื่องของเวลาค่ะ ...
    คุณครูใช้วิธีการกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ ค่ะ ...

    ตอบลบ