คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week2

เป้าหมาย ....นักเรียนอ่านและเขียนเวลาโดยใช้จุด เห็นความสัมพันธ์ของช่วงเวลากับธรรมชาติใกล้ตัว ตลาดจนสามารถคาดคะเนเวลาและออกแบบเวลาของตนเองในแต่ละวันให้สอดคล้องกับการเรียนและการทำงาน
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
โจทย์  :
  เวลา

Key Quarter :
   นักเรียนจะจัดการเวลาของตนเองในแต่ละวันอย่างไรให้เหมาะสม?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - นาฬิกา
จันทร์
ชง
  - นักเรียนสังเกตคำ “เช้าตรู่ เช้า สาย เที่ยงวัน บ่าย เย็น ค่ำ ดึก เที่ยงคืน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำด้านบนบอกอะไรเราบ้าง .. เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
อังคาร
ชง
  นักเรียนสังเกตหน้าปัดนาฬิกาที่บอกเวลาในแต่ละช่วงที่ต่างกัน
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเวลาในนาฬิกา พร้อมเขียนเวลาโดยการใช้สัญลักษณ์ ( : )
ใช้
  นักเรียนทำใบงานเขียนเวลาโดยใช้สัญลักษณ์ ( : ) และการอ่านเวลาแบบไม่ใช้สัญลักษณ์ ( : )
พุธ
ชง
  - นักเรียนสังเกตเลข 1 – 24 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไรบ้าง, เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเราอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเชื่อมโยงสู่เวลาภายใน 1 วัน
ชง
  - นักเรียนสังเกตหน้าปัดนาฬิกาพร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เป็นเวลาเท่าไร”
 - ครูเขียน Time line บนกระดานให้นักเรียน สังเกต
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเวลาบน Time line
ใช้
  นักเรียนเขียนเวลาบน Time line และหน้าปัดนาฬิกา
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ภาระงาน
  สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน

ชิ้นงาน
- เขียนบอกเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา พร้อมเขียนเวลาแบบจุด
- เขียนเวลาบน Time line
- ใบงานโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหาร

ความรู้
  นักเรียนอ่านและเขียนเวลาโดยใช้จุด เห็นความสัมพันธ์ของช่วงเวลากับธรรมชาติใกล้ตัว ตลาดจนสามารถคาดคะเนเวลาและออกแบบเวลาของตนเองในแต่ละวันให้สอดคล้องกับการเรียนและการทำงาน
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/3, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ใบงาน






                 

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของเวลา ทั้งการอ่านและการเขียนเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา
    เชื่อมโยงสู่การเขี่ยนและอ่านเวลาบน Time line ซึ่งปัญหาแรกที่เจอพี่บางคนยังอ่านนาฬิกา
    บนหน้าปัดนาฬิกาไม่เป็น คุณครูค่อยๆ ทบทวนให้ใหม่อีกรอบโดยการกระตุ้นด้วยคำถามและเพื่อนๆ
    ช่วยกันอธิบายเริ่มเข้าใจมากขึ้น
    จากนั้นเชื่อมโยงสู่การเขียนและอ่านเวลาบน Time line ซึ่งพี่ๆ ยังสับสนเรื่องกลางวันกับกลางคืน
    คุณครูให้วิธีการแบ่งเวลาแบบสากล AM PM พี่ๆ เห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม แล้วค่อยๆ อ่านเปรียบเทียบระหว่าง
    หน้าปัดนาฬิกากับเส้น Time line พี่ๆ เข้าใจตามลำดับ หลายคนสามารถอ่านและอ่านเวลาบน Time line ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    อุปสรรค์การเรียนรู้ พี่ๆ หลายคนยังฟัง และรอไม่เป็นค่ะ

    ตอบลบ