เป้าหมาย ....นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่
เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้
อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ :
- การหาพื้นที่ 2
มิติ
- การหาเส้นรอบรูป 2
มิติ
(รูปสามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม)
Key Quarter :
รูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
มีความสัมพันธ์กันหรือไม่เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
-
นักเรียนสังเกตสื่อตารางหน่วยโดยครูอธิบายเพิ่มเติม 1
ชิ้นเท่ากับ
1 หน่วย
- ครูนำตารางหน่วยมาให้นักเรียนเรียงกัน 3
หน่วย
จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไร มีทั้งหมดกี่หน่วย สามารถจัดรูปแบบได้แบบใดบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางรูปแบบตารางหน่วย
(เพิ่มเป็น 4 – 5 หน่วย)
ใช้
นักเรียนทำใบงานเพนโทมิโน
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตตารางหน่วยที่ครูวางเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนานต่างๆ
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละรูปเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางตารางหน่วยในรูปแบบต่างๆ
เชื่อมโยงสู่การหาเส้นรอบรูป
ใช้
นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ 4
รูปพร้อมหาเส้นรอบรูป
พุธ
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวานเชื่อมโยงสู่การหาพื้นที่
โดยการนับช่องตาราง
- ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด
“นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่ารูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปมีพื้นที่เท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมโดยการนับช่องตาราง
ใช้
นักเรียนหาพื้นที่จากรูปที่สร้างขึ้นจากเมื่อวาน
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมมีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยม
โดยการลองสร้างรูปสามเหลี่ยมจากสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
|
ภาระงาน
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
- ใบงานหาเส้นรอบรูป
-
ใบงานหาพื้นที่
-
ใบงานเพนโทมิโน
-
ใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่
เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้
อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 2.1 ป.4/2,
ค 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ใบงาน
สัปดาห์นี้เรียนรู้เรื่องการหารพื้นพี่ เส้นรอบรูป และรูปแบบต่างๆ
ตอบลบซึ่งในสัปดาห์นี้คุณครูใช้สื่อตารางหน่วยช่วยสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความสนใจกับสื่อ
และสามารถเรียนรู้ได้ดีโดยการลงมือปฏิบัติหรือพิสูจน์ด้วยตนเอง ซึ่งจากการสังเกต
การหารพื้นที่และเส้นรอบรูปก็ยังเป็นเรื่องง่ายสำหรับหลายคนเพราะเคยเรียนมาแล้วตอนที่อยู่ชั้นป.3
คล้ายๆ เป็นการทบทวนเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น หลายคนทำได้ดีมากๆ ค่ะ
อีกบางส่วนคุณครูใช้วิธีการแนะนำเพิ่มเติมและให้ทำงานใกล้ๆ เพื่อกระตุ้นการคิดบ่อยๆ ค่ะ
อีกทั้งคุณครูผู้สอนวางแผนช่วยเหลือกับคุณครูประจำชั้นให้ช่วยดูและพี่ๆ กลุ่มนี้ด้วยค่ะ ... (พี่โต้ง พี่อาร์ม พี่สกาย)