คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week5

เป้าหมาย ....นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่ เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์  :
 - การหาพื้นที่ 2 มิติ
 - การหาเส้นรอบรูป 2 มิติ (รูปสามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม)

Key Quarter :
   รูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยมเหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีความสัมพันธ์กันหรือไม่เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  - นักเรียนสังเกตสื่อตารางหน่วยโดยครูอธิบายเพิ่มเติม 1 ชิ้นเท่ากับ 1 หน่วย
  - ครูนำตารางหน่วยมาให้นักเรียนเรียงกัน 3 หน่วย จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไร มีทั้งหมดกี่หน่วย สามารถจัดรูปแบบได้แบบใดบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางรูปแบบตารางหน่วย (เพิ่มเป็น 4 – 5 หน่วย)
ใช้
  นักเรียนทำใบงานเพนโทมิโน
อังคาร
ชง
  นักเรียนสังเกตตารางหน่วยที่ครูวางเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนานต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละรูปเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางตารางหน่วยในรูปแบบต่างๆ เชื่อมโยงสู่การหาเส้นรอบรูป
ใช้
  นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ 4 รูปพร้อมหาเส้นรอบรูป
พุธ
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวานเชื่อมโยงสู่การหาพื้นที่ โดยการนับช่องตาราง
  - ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่ารูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปมีพื้นที่เท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมโดยการนับช่องตาราง
ใช้
  นักเรียนหาพื้นที่จากรูปที่สร้างขึ้นจากเมื่อวาน
พฤหัสบดี
ชง
  นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ  พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมมีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยม โดยการลองสร้างรูปสามเหลี่ยมจากสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ
ใช้
  นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
ภาระงาน
  สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน

ชิ้นงาน
- ใบงานหาเส้นรอบรูป
- ใบงานหาพื้นที่
- ใบงานเพนโทมิโน
- ใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่ เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/2, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ใบงาน
          










          

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เรียนรู้เรื่องการหารพื้นพี่ เส้นรอบรูป และรูปแบบต่างๆ
    ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณครูใช้สื่อตารางหน่วยช่วยสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความสนใจกับสื่อ
    และสามารถเรียนรู้ได้ดีโดยการลงมือปฏิบัติหรือพิสูจน์ด้วยตนเอง ซึ่งจากการสังเกต
    การหารพื้นที่และเส้นรอบรูปก็ยังเป็นเรื่องง่ายสำหรับหลายคนเพราะเคยเรียนมาแล้วตอนที่อยู่ชั้นป.3
    คล้ายๆ เป็นการทบทวนเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น หลายคนทำได้ดีมากๆ ค่ะ

    อีกบางส่วนคุณครูใช้วิธีการแนะนำเพิ่มเติมและให้ทำงานใกล้ๆ เพื่อกระตุ้นการคิดบ่อยๆ ค่ะ
    อีกทั้งคุณครูผู้สอนวางแผนช่วยเหลือกับคุณครูประจำชั้นให้ช่วยดูและพี่ๆ กลุ่มนี้ด้วยค่ะ ... (พี่โต้ง พี่อาร์ม พี่สกาย)

    ตอบลบ