เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนเกิดความเข้าใจ
มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ บวก ลบ คูณและหาร
เห็นมโนภาพในมิติต่างๆสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้
Key Quarter :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจตลอดการการในหนึ่ง
Quarter ที่ผ่านมา
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ประทับใจกับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นทบทวนเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกา /รูปร่างรูปทรง / มุม / การหารเส้นรอบรูป /
การหาพื้นที่ / การสร้างอาคารบ้านเรือน
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
อังคาร
ใช้
นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ (ต่อจากเมื่อวาน)
พุธ – พฤหัสบดี
ใช้
มีนักเรียนใช้ทักษะด้านต่างๆ บูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ
และชีวิตประจำวัน
|
ภาระงาน
-
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
-
นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความเข้าใจ
มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ บวก ลบ คูณและหาร
เห็นมโนภาพในมิติต่างๆสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, ค 1.2
ป.4/1-2, ค 2.1 ป.4/1-
4, ค 3.1 ป.4/1-5, ค 3.2
ป.4/1-5, ค 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เดินทางมาถึงสัปดาห์ท้ายๆ ของ Quarter3 สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้เวลามากขึ้น
ตอบลบสามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ดี
อีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีทักษะต่างๆ มากขึ้น เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล รวมทั้งทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้
เช่นทักษะทางด้านการดำเนินการคูณ และการหารพี่ๆ มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ผ่านการเขียน Mind Mapping การ์ตูนช่อง การแสดงละคร หรือการพูดอธิบายก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ