คณิตศาสตร์กับเรขาคณิต

เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหารูแบบต่างๆ โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย เกิดมโนภาพในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและถ่ายทอดกระบวนการคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

week9

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนเกิดความเข้าใจ มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ บวก ลบ คูณและหาร เห็นมโนภาพในมิติต่างๆสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ 
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์  : สรุปองค์ความรู้

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
- ครูเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจตลอดการการในหนึ่ง Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ประทับใจกับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นทบทวนเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกา /รูปร่างรูปทรง / มุม / การหารเส้นรอบรูป / การหาพื้นที่ / การสร้างอาคารบ้านเรือน
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
   นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
อังคาร
ใช้
   นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ (ต่อจากเมื่อวาน)
พุธ – พฤหัสบดี
ใช้
  มีนักเรียนใช้ทักษะด้านต่างๆ บูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ และชีวิตประจำวัน



ภาระงาน
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน

ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ความรู้
    นักเรียนเกิดความเข้าใจ มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ บวก ลบ คูณและหาร เห็นมโนภาพในมิติต่างๆสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 1.1 ป.4/1-2, 1.2 ป.4/1-2, 2.1 ป.4/1- 4, 3.1 ป.4/1-5, 3.2 ป.4/1-5, 6.1 ป.4/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน












               

1 ความคิดเห็น:

  1. เดินทางมาถึงสัปดาห์ท้ายๆ ของ Quarter3 สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้เวลามากขึ้น
    สามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ดี

    อีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีทักษะต่างๆ มากขึ้น เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล รวมทั้งทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้
    เช่นทักษะทางด้านการดำเนินการคูณ และการหารพี่ๆ มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
    ผ่านการเขียน Mind Mapping การ์ตูนช่อง การแสดงละคร หรือการพูดอธิบายก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ